วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่11

สิ่งที่ต้องรู้

ศาสตร์ที่นำไปประยุกย์ใช้กับเด็ก

การจัดประสบการณืจะต้องคำนึงถึงอายุของเด็ก

การสอนคณิตศาสตร์หรือการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยนั้น 

ควรมีลักษณะดังนี้      

1. จัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน      

2. จัดประสบการณ์ที่ทำให้เด็กได้ค้นพบคำตอบด้วยตนเอง      

3. มีการวางแผนอย่างดีและมีจุดมุ่งหมาย      

4. คำนึกถึงการเรียนรู้และลำดับขั้นของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก      

5. สังเกตพฤติกรรมในการเรียนรู้ของเด็ก      

6. ใช้ประสบการณ์เดิมของเด็ก ในการสอนประสบการณ์ใหม่ และสถานการณ์ใหม่ๆ      

7. รู้จักใช้สถานการณ์ในขณะนั้นให้เป็นประโยชน์    

8. ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตประจำวัน      

9. ให้เด็กมีส่วนร่วมหรือปฏิบัติจริงเกี่ยวกับตัวเลข    

10. ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทั้งที่โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง    

11. แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ของเด็กอย่างสม่ำเสมอ    

12. ควรสอนความคิดรวบยอดในและครั้ง    

13. แก้ไขปัญหาการการเรียนรู้ที่ได้จากการเล่นจากง่ายไปหายาก    

14. ครูควรสอนสัญลักษณ์ตัวเลข หรือเครื่องหมาย    

15. ต้องมีการเตรียมความพร้อมในการเรียนคณิตศาสตร์ 


กิจกรรม

ทำ map เกี่ยวกับสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น